วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เครื่อง IPL

 เครื่อง IPL

 ขอบคุณข้อมูล เครื่องเลเซอร์ผิว เครื่องมือแพทย์ความงาม
เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง  จาก : www.VayoMedical.com 

บริษัทขาย นำเข้า จำหน่าย ให้เช่า เครื่องเลเซอร์ผิว
เครื่องมือแพทย์ความงาม เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง ครบวงจร

 เครื่อง IPL

 

 

เครื่อง IPL


เรื่องน่ารู้ เครื่อง IPL
คืออะไร ???


ณ เวลานี้หลายๆ คนให้ความสนใจเรื่อง เครื่อง IPL
เป็นอย่างมากและอยากรู้ว่า เครื่อง IPL คืออะไร มีประสิทธิภาพอย่างไร แล้วเกี่ยวข้องอย่างไรกับการศัลยกรรม ใครอยากรู้เรื่อง เครื่อง IPL คืออะไร มาหาคำตอบกันได้ที่นี่เลยจ้า แล้วคำถามเรื่อง เครื่อง IPL คืออะไร คงไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ เพราะยังคงมีคนสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพ การทำงาน และ เครื่อง IPL สามารถใช้ประโยชน์อย่างไรกับตัวของเราและจะได้ผลมากน้อยเพียงใด มีผลค้างเคียงหรือไม่หากว่ามีการใช้เจ้า เครื่อง IPL ตัวนี้ วันนี้ใครอยากรู้คำตอบของเจ้า เครื่อง IPL คืออะไร วันนี้หาคำตอบได้ที่นี่กันแล้วค่ะ นั้นเราอย่ารอช้ามาดูคำตอบกันเลยดีกว่าเนอะ  
เครื่อง IPL
คืออะไร ?


โดย อ.นพ.สิทธิโชค ทวีประดิษฐ์ผล สาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เครื่อง IPL
(ย่อมาจาก Intense Pulsed Light) เป็นเครื่องมือที่ให้ลำแสงที่มีความเข้มข้นสูงมีความยาวของคลื่นแสงตั้งแต่ 515 ถึง 1,200 นาโนเมตร และสามารถปรับความยาวของคลื่น และระยะเวลาการปล่อยลำแสงที่พอเหมาะในการใช้งานโดยการใช้ฟิลเตอร์ หลักการทำงานของ เครื่อง IPL แตกต่างจาก Laser ตรงที่คลื่นแสงที่ถูกปล่อยออกมาจะมีช่วงความยาวของคลื่นแสงที่กว้างกว่า เครื่อง IPL ถูกนำมาใช้งานในการรักษารอยโรคบางชนิดบนผิวหนังและใช้ในการปรับสภาพผิวหน้า ในผู้ป่วย ปัจจุบันมีเครื่อง IPL หลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป     เรื่องน่ารู้ เครื่อง IPL คืออะไร  
- รอยโรคทางผิวหนังที่สามารถรักษาได้โดย เครื่อง IPL
ได้แก่


1. รอยโรคของเส้นเลือด เช่น ปานแดงตั้งแต่กำเนิด, จุดเส้นเลือดขอด 2. รอยโรคที่เกิดจากเม็ดสีของผิวหนัง เช่น ปานดำตั้งแต่กำเนิด, กระ, ฝ้า เป็นต้น 3. การถอนขน 4. การปรับสภาพผิวหน้าให้กระชับ 5. การรักษาสิวโดยใช้ร่วมกับสารเคมีบางชนิด เช่น 5-ALA 6. การรักษาแผลเป็นนูน การ รักษาโดย เครื่อง IPL
สามารถทำในลักษณะผู้ป่วยนอกได้เหมือนการทำ Laser โดยทั่วไปใช้ระยะเวลาในการรักษา 4-6 ครั้ง แต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที เว้นระยะห่างครั้งละ 3-6 สัปดาห์
- ข้อดีของการรักษาโดย เครื่อง IPL
ได้แก่


1. ลำแสงของ เครื่อง IPL
จะไม่ทำลายผิวหนังชั้นบนสุดซึ่งแตกต่างจาก Laser 2. ไม่ทำให้เกิดบาดแผล 3. ใช้เวลาในการรักษาแต่ละครั้งน้อยและผู้ป่วยสามารถทำงานได้ตามปกติ
- ผลข้างเคียงของการรักษาโดย เครื่อง IPL
เกิดขึ้นบ้างแต่ไม่รุนแรง เช่น


1. อาการเจ็บขณะที่ทำการรักษา 2. ในบางรายอาจมีผิวหนังแดง 3. ปวดแสบร้อน ซึ่งมักจะพบได้ใน 2-3 วัน หลังให้การรักษา 4. บางรายอาจจะเกิดเป็นรอยด่างขาว ซึ่งจะค่อยๆ จางหายได้เอง 5. ในบางรายอาจจะมีสีของผิวหนังเข้มขึ้นได้ แต่สามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงแสงแดดหรือใช้ครีมทากันแดด ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาคมแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต 




เครื่อง IPL


เครื่อง IPL
(Intense Pulse Light) คือเครื่องมือที่ใช้รักษาปัญหาผิวพรรณ และความงามที่ถือว่าได้ผลดี ไม่มีผลข้างเคียงใด โดยใช้คลื่นแสงที่ไม่ใช่แสงเลเซอร์ แต่เป็นสเปกตรัมของแสงที่มีความยาว ตั้งแต่ 515 – 1200 นาโนเมตร ซึ่งมีความเข้มข้นสูง สามารถปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับการรักษาที่แตกต่างได้ ปัจจุบันนิยมนำมารักษาปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ ทำให้หน้าเนียนใส ไร้ริ้วรอย ฝ้า กระ และ กำจัดขน โดยการปรับความยาวคลื่นรวมถึงระยะเวลาในการปลดปล่อยพลังานแสงที่พอเหมาะ เพื่อทำลายตำแหน่งเป้าหมายให้มากที่สุด โดยไม่ทำลายเซลล์ผิวข้างเคียง


เครื่อง IPL
เพื่อการรักษา


1. แก้ไขปัญหารอยหลุม แผลเป็น รอยแดงต่างๆ ด้วยหลักการ Photorejuvenation


2. รักษาฝ้า กระ รอยดำต่างๆ ทั้ง กระแดด กระเนื้อ ฝ้าเส้นเลือด ฝ้าเม็ดสี


3. ฟื้นฟูสภาพผิวหน้า ลดริ้วรอย รูขุมขนกว้าง ลึกถึงชั้นคอลลาเจน เพื่อกระตุ้นและสร้างคอลลาเจนใหม่ ให้ผิวเรียบเนียนขาวใสไม่หมองคล้ำ


4. กำจัดขนในบริเวณต่างๆ เช่น หนวด เครา รักแร้ ซึ่งได้ผลมากกว่า 80% และไม่มีผลข้างเคียง


5. ใช้รักษารอยคล้ำ รอยช้ำแดง จากเส้นเลือดผิดปกติ เช่น เส้นเลือดขอด


จุด ประสงค์ของการทำ เครื่อง IPL
คือป้องกันการเบิร์น(ไหม้) คือต้องการทำการรักษาโดยไม่ให้เบิร์น เพราะฉะนั้นจะไม่เบิร์น และยิ่งถ้ามีตัวช่วยเช่นเจลเย็น หรือกระจกเย็นก็จะยิ่งไม่เบิร์น หลังทำการรักษาก็สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้ง และแต่งหน้าได้ตามปกติ ไม่มีผลอะไร กิจกรรมกลางแจ้งนั้นส่วนมากคนไข้จะทราบอยู่แล้วว่าแสงแดดจะเป็นตัวทำลาย แต่ไม่ได้เป็นตัวล้างฤทธิ์


บางทีบอกว่าจะไปล้างฤทธิ์ เครื่อง IPL
ซึ่งไม่เกี่ยวกัน เครื่อง IPL มันช่วยรักษาก็รักษา ถ้าเราไปโดนแดดก็เกิดของใหม่มา เท่านั้นเอง และปกติแล้วในคนทั่วไปก็ต้องใช้กันแดดอยู่แล้ว ทำ Iเครื่อง IPL ไปแล้วเราก็จะแนะนำว่าควรใช้ครีมกันแดด ฤทธิ์จะได้อยู่กับเราไปนานๆ


มี งานวิจัยว่าการทำ เครื่อง IPL
เพื่อรักษาปัญหาผิวหน้าที่เกิดจากแสงแดด เช่นริ้วรอย หรือเม็ดสี รอยแดง-ดำ เส้นเลือดเล็กๆ ที่เกิดจากแสงแดดเนี่ย รักษาด้วย เครื่อง IPL 5 ครั้ง แล้วมาตรวจซ้ำเมื่อครบ 5 ปี พบว่าหน้ายังดีอยู่เลย ก็คือดีน้อยลงอ่ะนะ แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ ถ้าใครยิ่งทากันแดด ป้องกันแสงแดดไว้ ก็ยิ่งดีไปอีกระดับหนึ่ง


สรุปว่าทำ เครื่อง IPL
เนี่ยผลที่ได้รับยั่งยืน แต่ถ้าใครยิ่งดูแลผิวพรรณต่อเนื่อง ผลลัพธ์นั้นก็จะอยู่กับเรานานขึ้นไปอีก ... โดนแดดได้ ไม่เกี่ยวกัน


เครื่อง IPL


ใช้รักษากระตื้นและรอยดำโดยการทำลายเม็ดสีที่เข้มผิดปกติให้หลุดลอกออก


• ริ้วรอยเล็กๆ และริ้วรอยรอบปาก เครื่อง IPL
จะกระตุ้นให้ผิวชั้นกลางสร้างคอลลาเจนใหม่ขึ้นมาริ้วรอยเล็กๆ ก็จะลดลง


• รอยแดง เส้นเลือดแดงฝอยเล็กๆ และฝ้าเส้นเลือด เครื่อง IPL
จะทำลายเส้นเลือดฝอยเล็กและทำให้เส้นเลือดหดเล็กลง


• รูขุมขนที่กว้างจะกระชับเล็กลง


• ปรับสภาพสีผิวให้สม่ำเสมอ ลดความหมองคล้ำผิวขาวใสขึ้น




เครื่อง IPL


เทคโนโลยี เครื่อง IPL
หรือ Intensed Pulsed Light ใช้หลักการของการใช้แสงแฟลช ความเข้มข้นสูง ที่เปล่งออกมาในช่วงสั้นๆ และมีการกรองโดย laser dye หรือ crystal ให้ช่วงความถี่ของแสง ผันแปรตามการใช้งานได้ เรื่องแรก ออกแสดงในการประชุมวิชาการแพทย์ที่สตอล์คโฮล์ม เมื่อ 1990 และต่อมาในปี 1991 ปรับปรุงให้ดีขึ้นเป็น FPL หรือ fluorescense pulsed light และเป็นที่ฮือฮากันมาก เนื่องจากสามารถรักษา ความผิดปกติทางผิวหนังได้หลายอย่างท่ไม่เคยทำมาได้ เช่นการกำจัดขน กำจัดเส้นเลือดขอด และ เม็ดสีผิดปกติ โดยไม่ต้องทำลายชั้นผิวหนัง


หลัก การของ เครื่อง IPL
ง่ายๆ คือ อาศัยคุณสมบัติของผิว และส่วนประกอบต่างๆ ของผิว เช่น เม็ดสี เส้นเลือด และขน ที่ดูดกลืนคลื่นรังสีในย่านต่างกัน ทำให้เราสามารถออกแบบ ให้แสง ที่ความถี่ที่ทะลุผ่านผิวหนังโดยไม่ทำให้เกิดความร้อน และลงไปทำลายรากขนโดยตรงได้ หรือลงไปทำให้เส้นเลือดเกิดความร้อน หดตัว รักษาเส้นเลือดฝอยได้ โดยที่แสงนั้น เปล่งในระยะสั้นมาก ไม่ร้อนพอที่จะทำลายผิวหนัง แต่จะร้อนถึง 70 องศาในบริเวรอื่นๆเช่นขน เส้นเลือดฝอย ความร้อนนี้พอที่จะทำลายโปรตีนในรากขน หรือเส้นเลือดได้


พูด แล้วดูเหมือนง่าย แต่จริงๆแล้วยากมาก เนื่องจากคุณสมบัติการดูดกลืนของแสงนี้ แตกต่างกันน้อยมาก ที่สำคัญคือ เราไม่สามารถกรองแสงให้มีความถี่เดียวทั้งหมด ยังมีรังสีในย่านอื่นออกมา ทำให้บางครั้ง แทนที่จะร้อนเฉพาะขน แต่กลับทำให้หนังไหม้ หรือในทางกลับกัน ยิงเบาไป ไม่ถึงจุดที่ทำลายเส้นขน เป็นต้น ปัจจุบัน เราต้องอาศัยตัวช่วย คือ การทำให้เย็นเฉพาะส่วน เช่น เย็นที่ผิวหนัง โดยการใส่เจลเย็น หรือเครื่องเป่าลมเย็น หรือหัวคริสตัลที่เย็น ทำให้สามารถสร้างความแตกต่างอุณหภูมิได้มาก สามารถยิงได้แรง แต่ผิวไม่ไหม้


ความ แตกต่างของ เครื่อง IPL
และ FPL คือ เครื่อง IPL ใช้ คริสตัล ในการแยกแสง แต่ FPL ใช้ fluorescense dye ทำให้การกรองแสงที่ไม่เหมาะสมออกดีกว่า การรักษาจึงมีผลข้างเคียงเช่น การไหม้ ในระดับต่ำกว่า


การ รักษาแบบ เครื่อง IPL
และ FPL สามารถใช้ในการรักษาแทบจะทุกชนิดของโรค เช่น รอยแดงจากสิว กระ กำจัดขนถาวร เส้นเลือดขอด เส้นเลือดฝอยที่เกิดจากการรักษาฝ้า ปานบางชนิด และที่ฮือฮาคือ การลดรอยย่น ที่เรียกว่า skin rejuvenation โดยอาศัยหลักการที่ความร้อนไปกระตุ้นคอลลาเจนเกิดใหม่ แต่ได้ผลช้า ทำหลายที ข้อดีคือไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีแผล


การเลือกที่จะทำ หรือแพทย์ ต้องระวังให้มาก ไม่มีข้อแนะนำให้ ได้ดีกว่าขอดูประกาศนียบัตรที่รับรองจากสถาบันที่ได้รับการรับรอง เช่น สถาบันโรคผิวหนัง การให้พยาบาลทำให้ ยิ่งแย่ไปใหญ่ ที่สำคัญคือ ถามแพทย์ทุกครั้งว่า จำเป็นต้องทำจริงหรือไม่ เพราะปัจจุบัน มีเลเซอร์เฉพาะ ที่รักษาได้ดีเท่า หรือดีกว่า เครื่อง IPL
ในแง่ผลข้างเคียงต่ำ ออกมาอยู่เรื่อยๆ เช่น การรักษาขน ก็จะมี long-pulsed ND-Yag ,alexandrite . การรักษาปาน รอยสัก และกระ ก็จะใช้ q-switch เส้นเลือดขอด ก็จะมี Long pulsed ND-Yag รอยแผลเป็น ฯลฯ


ถ้าไปที่คลินิค มีเครื่องมือนี้ ตัวเดียว ไม่ว่ากัน ผลการรักษาจาก เครื่อง IPL
และ FPL ที่ได้ผลที่สุดคือ รอยแดงจากสิว รอยแดงจากการรักษาฝ้า หรือการฉีดแผลเป็น และการกำจัดขนถาวร แต่ถ้ามีหลายตัวเลือก ก็อาจจะต้องถามแพทย์ก่อนเสมอ




เครื่อง IPL


เครื่อง เครื่อง IPL
เป็นเครื่องมือทางการแพทย์อย่างหนึ่งที่ใช้สำหรับในการรักษาโรคผิวหนังและ ใช้ในการเสริมความงาม โดยเทคโนโลยีของเครื่อง IPL นั้นจะใช้การรักษาผิวหนังด้วยการยิงเลเซอร์ ซึ่งสามารถรักษาโรคผิวหนังต่างๆได้ เช่น รอยกระ ด่างดา ไฝ ใช้ปรับริ้วรอย รอย รอยตีนกา รอยย่น แผลเป็น แก้ไขรอยบุ๋ม และยังสามารถรักษาเนื้องอกบางชนิด ติ่งเนื้อ ได้อีกด้วย ในการรักษาผิวหนังด้วยเลเซอร์นั้นจะแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ เราสามารถแบ่งได้ทั้ง 4 กลุ่มดังนี้


เครื่อง IPL


เลเซอร์ใช้ รักษา รอยกระ รอยด่าง ไฝ่ ใช้ปรับริ้วรอย รอย รอยตีนกา รอยย่น แผลเป็น แก้ไขรอยบุ๋ม รักษาเนื้องอกบางชนิด ติ่งเนื้อ เลเซอร์กลุ่มนี้ได้แก่ คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 laser) เออเบียมเลเซอร์ (erbium laser)


เครื่อง IPL


เลเซอร์รักษาปานแดง แผลเป็นนูนหรือคีลอยด์ (keloid) หลอดเลือดฝอยขยายตัว รอยสักแดง เลเซอร์กลุ่มนี้คือ pulse dye laser


เครื่อง IPL


เลเซอร์รักษาปานดา ไฝ รอยสักสีดา กระ เลเซอร์กลุ่มนี้คือ Q – switched Nd– Yag leser, Q – switched Alexandrite laser


เลเซอร์ขจัดขนส่วนเกิน คือ Q – switched ruby laser gentle Yag laser ซึ่งเลเซอร์ชนิดนี้สามารถนาไปใช้รักษาปานดาและรอยสักได้


เครื่อง IPL


เครื่อง เครื่อง IPL
เป็นเครื่องกำเนิดแสงรวม โดยจะผลิตแสงที่มีช่วงความยาวคลื่นประมาณ 500-1200 nm เครื่อง IPL เป็นเทคโนโลยีในการรักษาผิวหนังที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1976 ซึ่งในลักษณะในการทำงานของ เครื่อง IPL นั้นจะเป็นการใช้แสงที่มีความเข้มข้นสูง และความยาวคลื่นในช่วง 515-1200 nm มาใช้รักษา โดยมีอุปกรณ์พิเศษทาหน้าที่คัดกรองแสงที่ไม่ต้องการออกโดยใช้ (cutoff filter) ทาให้แพทย์สามารถเลือกส่งผ่านลาแสงเฉพาะช่วงคลื่นที่ต้องการมาที่ผิวหนัง เครื่อง IPL สามารถรักษาโรคหรือสภสวะผิดปรกติของผิวหนังได้หลายชนิดทั่งนี้นั้นขึ้นอยู่ กับการเลือกใช้กระจกกรองแสงให้ถูกตามอาการที่ผิกปรกติ เช่น รักษารอยคล้าที่เกิดจากเม็ดสีเมลานินที่มีปริมาณมากกว่าปกติในชั้นหนังกา พร้า (เช่น กระ กระแดด และฝ้า) หรือเม็ดสีเมลานินที่มีสะสมมากกว่าปกติในชั้นหนังแท้ (เช่น ปานดา กระลึก) ทาให้ผิวขาวขึ้น ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น แก้ไขภาวะใบหน้าแดงจากหลอดเลือดฝอยที่หน้ามีปริมาณมากผิดปกติ รวมถึงการกำจัดขนได้อีกด้วย


เครื่อง IPL


มา ถึงตรงนี้หลายๆท่านคงจะได้รับความรู้เกี่ยวกับ เครื่อง IPL
และ เทคโนโลยีแบบ เครื่อง IPL กันบ้างแล้วนะครับว่าสามารถเข้ามาช่วยทางด้านการแพทย์ในการรักษาอาการผิด ปรกติของผิวหนังรวมไปถึงยังสามารถรักษาเนื้องอกบางชนิด หรือกำจัดติ่งเนื้อ ได้อีกด้วยครับ แต่ในทางกลับกันในการรักษาด้วยเครื่อง IPL นั้น เป็นเพียงการรักษาที่ใช้แสงที่มีคุณสมบัติของแสงทั่วไปแต่ไม่ใช้เลเซอร์ ซึ่งผลที่ได้จากการรักษาแบบ เครื่อง IPL นั้นจะให้ความแตกต่างจากการรักษาแบบเลเซอร์มาก เช่นในการรักษารอยแดงของสิวนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องการรักษาด้วยจำนวนครั้งที่มากกว่าแบบเลเซอร์จึงจะเห็นผล ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงหรืออาการแพ้ได้ แต่ในปัจจุบัน เครื่อง IPL ก็เป็นที่นิยมของแพทย์ที่นำมารักษาความผิดปรกติของโรคผิวหนังต่างๆ มากเพราะ ราคาของตัวเครื่อง IPL นั้นมีราคาที่ถูกรวมถึงยังได้รับการรักบรองจากสถาบันชั้นนำต่างๆในระดับ หนึ่ง เพียงแต่ตัวเครื่อง IPL เองนั้นไม่ใช่การรักษาด้วยเลซอร์ ครับ




 เครื่อง IPL
กำจัดขน


    คุณผู้ชายและคุณผู้หญิงหลายท่าน ประสบกับปัญหาของเส้นขนที่ขึ้นมาในบริเวณที่ไม่ต้องการ หรือขึ้นมาในปริมาณที่มาก จนรู้สึกขาดความมั่นใจ ปัญหานี้มีทางออกค่ะ ด้วยการกำจัดขนด้วยเครื่อง IPL
อีกวิธีการหนึ่งที่นิยมทำกันในปัจจุบัน วันนี้เราจึงนำเรื่องราวของการกำจัดขนด้วยวิธีนี้มาฝากกันค่ะ


    เครื่อง IPL
หรือ Intense Pulsed Light คือการใช้พลังงานแสงที่คล้ายแสงแฟรชในการจัดการกับเส้นขน ความร้อนจะทำลายรากขน ทำให้การเจริญเติบโตของเส้นขนถูกทำลาย ส่งผลให้ขนที่ขึ้นมาใหม่ไม่สมบูรณ์


    สำหรับใครที่อยากเข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้ ต้องเตรียมตัวล่วงหน้าด้วยการห้ามถอนขน หรือ แวกซ์ขน ก่อนเข้ารับบริการประมาณ 2 สัปดาห์ ระหว่างนั้นคุณสามารถกำจัดขนด้วยวิธีการโกนตามปรกติ โดยมีขั้นตอนการรักษาดังนี้ค่ะ


    แพทย์จะตรวจสอบผิวหนัง และวิเคราะห์เส้นขนบริเวณที่จะรับการรักษาจากนั้นจะโกนขนและทดสอบกับผิวหนัง ในจุดเล็กๆ เพื่อปรับระดับแสงให้เหมาะสมกับผิว และเส้นขนของคุณ เมื่อปรับแสงจนเหมาะสมแพทย์จะทำการยิงเครื่อง IPL
ให้กับผิวบริเวณที่เข้ารับการรักษา การยิงแแต่ละครั้งใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ก็เป็นการเสร็จเรียบร้อยค่ะโดยหลังการรับบริการแต่ละครั้งเส้นขนระยะที่ 3 ซึ่งมีอยู่ประมาณ 25-30%ของขนทั้งหมด จะถูกกำจัดไป


    ส่วนการรับบริการครั้งต่อไปนั้น ควรรอประมาณ 1-2 เดือน (แล้วแต่บริเวณ) เพื่อให้มีขนระยะที่ 4 ขึ้นมา 25-30% ของขนทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องมีการทำอย่างต่อเนื่อง ข้อดีอีกอย่างของวิธีการนี้คือช่วยให้รูขุมขนเล็กลงด้วย เพราะแสงจากการทำเครื่อง IPL
จะทำการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินภายใต้ชั้น ผิว นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวบริเวณที่ได้รับการรักษามีผิวขาวสดใสและเรียบเนียน ขึ้น ลดกลิ่น แก้ไขขนคุด (ingrown hair) และลดการอุดตันในรูขุมขน เป็นของแถมด้วยค่ะ


    เนื่องจาก เครื่อง IPL
ทำงานโดยการจับกับเม็ดสี ทำให้มีข้อจำกัดในการรักษาในบริเวณที่ผิวมีสีเข้มมาก ผู้ที่มีผิวสีเข้ม-ดำ และผู้ที่กลับจากการอาบแดดหรือผิวไหม้แดดมาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ไม่สามารถทำการรักษาได้ด้วย เครื่อง IPL เพราะอาจทำให้ผิวไหม้ได้


    ใครที่กำลังหาวิธีกำจัดขนอยู่ การทำ เครื่อง IPL
เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ ได้ข้อมูลดีๆไปแล้ว อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งก่อนตัดสินใจทำนะคะ เนื่องจากการทำ เครื่อง IPL ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการปรับแสงที่เหมาะสมและแม่นยำ อีกทั้งยังต้องใช้ความชำนาญในการทำเพื่อความปลอดภัย


 เครื่อง IPL
กำจัดขน


    ใครๆก็อยากมีผิวเรียบเนียน ทั้งใต้วงแขน ผิวหน้า และลำตัว ความฝันสาวๆหลายคนแทบสลาย เมื่อพบว่ามีขนหรือหนวดขึ้นในบริเวณจุดที่ไม่ต้องการ แล้วผิวจะเรียบเนียนได้อย่างไร..เรามีตัวช่วยค่ะ


ก่อนจะไปพบกับตัวช่วยของเราในวันนี้ มาทำความรู้จักกับ "ขน" กันหน่อยดีกว่าค่ะ


    เริ่มต้นกันที่วงจรชีวิตของขนก่อนแล้วกันนะคะ วงจรชีวิตของขน มี 3ระยะคือ Anagen , Catagen และ Telogen ขนในแต่ละระยะก็จะมีอายุไม่เท่ากัน ตลอดจนขนในแต่ละส่วนของผิวก็มีอายุไม่เท่ากันด้วย เช่นบนศรีษะก็จะมีอายุประมาณ 3-4 ปี ใต้วงแขน ก็ประมาณ 1-3 เดือน นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นตัวแปรสำคัญคือเชื้อชาติอีกด้วยค่ะ


    Anagen เป็นช่วงเจริญวัยของขน เป็นระยะเจริญเติบโตระยะนี้ต่อมขนอยู่ลึกในชั้น dermis มีเส้นเลือดมาเลี้ยง มีลักษณะเป็นกระเปาะ มีเม็ดสีอยู่ด้วย และมีรากที่พร้อมจะสร้างขนใหม่ พอครบอายุของมันแล้ว ขนก็จะหยุดเจริญเติบโต จะเข้าสู่ระยะที่สอง และ 3 ต่อไป ต่อมขนเลื่อนสูงขึ้น สีเริ่มจางลง แยกตัวจากเส้นเลือดที่มาเลี้ยง และหลุดไปในที่สุด แล้วก็จะเกิด ขนระยะ Anagen ที่เกิดใหม่มาแทนที่ เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆค่ะ


    ด้วยเหตุนี้จึงพบว่าการกำจัดขนถาวรนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะเมื่อเรากำจัดขนชุดหนึ่งไป ก็จะมีขนอีกชุดเกิดขึ้นมาใหม่อยู่ดี ได้เวลาทำความรู้จักกับตัวช่วยของเรากันแล้วค่ะ กับการทำ เครื่อง IPL
กำจัดขน


    เครื่อง IPL
เป็นวิธีการที่ใช้พลังงานคล้ายแสงแฟลช ในการรักษาเมื่อปรับแสงความยาวคลื่นในช่วง 650-950 nm


แล้ว ส่งผ่านแสงลงไปยังผิวหนัง เม็ดสีของเส้นขนจะดูดซับพลังงานแสงจากเครื่อง IPL
แล้วเกิดความร้อนบริเวณราก ทำให้รากขน และต่อมรากขน(hair follicle)ถูกทำลาย ส่งผลต่อการขึ้นใหม่ของเส้นขน เส้นขนที่ขึ้นใหม่จะไม่สมบูรณ์ สีจางลง บางลง ส่วนขนที่แก่จะหลุดร่วงออกไปเอง


                หลังทำอาจมีขนที่หลงเหลืออยู่บ้างประมาณ 10-20% ซึ่งจะเป็นขนบางๆ อ่อนๆ และต้องมีการทำซ้ำเพื่อจัดการกับขนให้ได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุดเพราะว่า เส้นขนโดยทั่วไปมีทั้งหมด 3 ระยะปะปนกันไป เส้นขนที่จะถูกแสง เครื่อง IPL
ทำลายได้ดีที่สุดคือระยะที่ 3 ซึ่งมีอยู่ประมาณ 25-30% ของขนทั้งหมด เป็นขนที่โตเต็มที่แล้วมีความเข้มข้นของเม็ดสีสูง จะถูกกำจัดไป ดังนั้นในการรับบริการครั้งต่อไป ควรรอประมาณอีก 1-2 เดือน เพื่อให้มีขนระยะที่ 3 โตขึ้นมาให้เต็มที่


                  การทำ เครื่อง IPL
ได้ผลหรือไม่ บางครั้งขึ้นอยู่กับสีผิวของผู้ที่เข้ารับการรักษา และผู้ที่มีผิวคล้ำมากๆไม่ควรเข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้นะคะ ดังนั้นก่อนทำการรักษาควรเลือกสถาบันที่ได้มาตรฐาน และปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยค่ะ


    รู้ข้อมูลกันไปแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณแล้วค่ะ ว่าจะเลือกใช้วิธีการนี้ในการกำจัดขนหรือไม่


 ประสิทธิภาพของเครื่อง IPL
กำจัดขน


                   ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดขนอย่างถาวร  ถือได้ว่ามีอยู่หลายวิธีด้วยกัน  และสำหรับเครื่องมือทางการแพทย์ผิวหนัง พร้อมทั้งแพทย์ทางด้านความสวยความงาม ที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือเพื่อทำลายและกำจัดขนในส่วนต่าง ๆ บนร่างกายได้อย่างถาวร  คงต้องยกให้กับเครื่อง IPL
กำจัดขนนั่นเอง  สำหรับเครื่องมือประเภท  เครื่อง IPL เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้วิธีการรักษาด้วยพลังงานคล้ายแสงแฟรช   เมื่อแพทย์ได้มีการปรับแสงของเครื่อง IPL ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งมีส่วนทำให้ปฏิกิริยาของเม็ดสีที่เส้นขนเกิดการดูดซับพลังงานแสงจาก เครื่องมือทางการแพทย์อย่าง เครื่อง IPL เข้าไป  จึงทำให้เกิดความร้อนบริเวณในส่วนของรากเส้นขนในบริเวณนั้น ๆ   ทำให้รากขนพร้อมทั้งต่อมของราก  (hair follicle) ได้ถูกทำลายลง  และ ส่งผลต่อการเกิดหรือขึ้นใหม่ของเส้นขน  จนทำให้เส้นขนที่มีโอกาสเกิดขึ้นใหม่นั้นไม่สมบูรณ์   โดยมีลักษณะของสีที่จืดจางลง  ความหนาของเส้นขนบางลง  ส่งผลให้เส้นขนที่แก่สามารถหลุดร่วงออกไปเองได้อย่างง่ายดาย


                  สำหรับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางส่วนใหญ่  ที่มักจะมีการนำเครื่อง IPL
กำจัดขนเข้ามาใช้เพื่อทำการรักษา  อาจเป็นเพราะประสิทธิภาพของเครื่องมือทางการแพทย์อย่างเครื่อง IPL กำจัดขนที่มีมากพอ  และมักสร้างผลลัพธ์ที่ดีหลังจากที่ผู้เข้ารับการรักษาได้ทำการกำจัดขนจาก เครื่องมือทางการแพทย์ชนิดนี้ไป  ส่วนอัตราความเสี่ยงหรืออันตรายต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้นั้น  ดูเหมือนจะมีน้อยมากหรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้  เพราะผลลัพธ์ของผู้ที่ได้รับการรักษาหลายราย  กลับบ่งบอกได้ว่าเครื่องมือทางการแพทย์ประเภท เครื่อง IPL  สามารถขจัดขนได้ดีจริงและมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องมือขจัดขนประเภทอื่น ๆ มากเลยทีเดียว  ซึ่งหลักการทำงานของเครื่อง IPL กำจัดขนนั้น  เป็นการใช้แสงความเข้มสูงเข้าทำลายหรือหยุดการทำงานของรูขุมขมทั้งหมด  ซึ่งเครื่องมือประเภท เครื่อง IPL นี้  สามารถใช้ได้กับทุก ๆ บริเวณของร่างกาย  ตลอดจนบนใบหน้าตั้งแต่โหนกแก้มลงมา  โดยที่เครื่องมือทางการแพทย์ประเภท เครื่อง IPL  จะทำการตรวจสอบสีผิวในขณะทำงาน  เมื่อมีการพบสีผิวที่คล้ำมากจนเกินไป  เครื่องมือชนิดนี้จะทำการตัดการทำงาน เพื่อเป็นการป้องกันผิวไม่ให้ได้รับพลังงานความร้อนที่มากเกินอัตรา  และส่งผลให้ผิวในบริเวณนั้น ๆ มีสีที่เข้มกว่าผิวหนังปกติทั่วไป  และด้วยลักษณะของการออกแบบ พร้อมทั้งการสร้างรูปแบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพนี้เอง  ทำให้เครื่องมือกำจัดขนประเภท เครื่อง IPL ได้รับความนิยมชมชอบ  เพื่อเลือกนำมาใช้ในการกำจัดขนแก่ผู้เข้ารับการรักษาหลายร้อยรายด้วยกัน  และประสิทธิภาพของเครื่องมือทางการแพทย์ชนิดนี้  ที่ทำให้ผู้เข้ารับการรักษาสามารถไว้วางใจและเกิดความมั่นใจได้อย่างสูงสุด


                  เครื่องมือประเภท เครื่อง IPL
กำจัดขน  จึงเป็นเครื่องมือทางการแพทย์เฉพาะทางที่ถูกรับรองได้ว่ามีมาตรฐานอย่าง สูงสุด  และมีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้เกิดการรักษาจนได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคลาด   และสำหรับท่านใดที่สนใจ พร้อมทั้งต้องการสั่งซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ ประเภทเครื่อง IPL กำจัดขน  ท่านสามารถสั่งซื้อได้ตามบริษัทและตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ภายใน ประเทศไทยได้โดยตรง  ซึ่งจะส่งผลให้ท่านได้มีการสั่งซื้อเครื่องมือทางการแพทย์  ประเภท เครื่อง IPL กำจัดขน และเครื่องมือทางการแพทย์ชนิดต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายขึ้นค่ะ




 เครื่อง IPL
กำจัดขน


เครื่อง เครื่อง IPL
สำหรับกำจัดขน ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือทางการแพทย์เฉพาะทางอย่างแพทย์ผิวหนัง พร้อมทั้งแพทย์ความสวยความงาม จนทำให้เกิดการรักษาพร้อมทั้งแก้ไขปัญหา จนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ ๆ สำหรับผู้เข้ารับการรักษาเองเสียด้วยซ้ำไป โดยที่เครื่อง IPL กำจัดขนนี้ ถือได้ว่าเป็นเครื่องเลเซอร์ที่ถูกนำมาใช้เพื่อกำจัดขนโดยเฉพาะทาง ซึ่งถือได้ว่าเครื่องประเภทนี้ ชนิดนี้ จะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ และเป็นผลดีจนสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เพราะเครื่อง IPL สำหรับกำจัดขนนั้น มีสมรรถนะในการรักษาโดยที่สามารถเลือกคลื่นแสงที่เหมาะสมต่อผู้เข้ารับการ รักษาได้อีกด้วย เปรียบเสมือนเป็นการกำหนดวิธีการที่เจาะลึก พร้อมทั้งมีความเหมาะสมต่อผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะนำมาด้วยผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจมากที่สุดด้วยอีกเช่นกัน


และ ด้วยความที่เครื่อง IPL
สำหรับกำจัดขนชนิดนี้ สามารถสร้างผลงานทางด้านการรักษาผู้ป่วยหรือผู้เข้ารับการรักษา ที่ต้องการขจัดขนอย่างถาวรได้เป็นอย่างดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความสวยความงาม จึงมักเลือกเครื่อง IPL สำหรับกำจัดขนเข้ามาใช้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการรักษา พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดให้กับผู้ป่วย โดยที่แพทย์จะสามารถรับรองผล พร้อมทั้งยืนยันในประสิทธิภาพของเครื่องชนิดนี้ ในระหว่างที่ผู้ป่วยหรือผู้เข้ารับการรักษา ได้ทำการรักษาจากเครื่องมือต่าง ๆ เหล่านี้ได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะวิธีการนำเลเซอร์ มาเป็นกระบวนการในการรักษา สำหรับผู้ป่วยบางท่านอาจจะเกิดอาการหวาดกลัว บ้างก็อาจจะเกิดความไม่มั่นใจ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ แพทย์จะมีหน้าที่คอยให้คำปรึกษาพร้อมทั้งให้คำแนะนำ ซึ่งตามมาด้วยความเชื่อถือที่ผู้ป่วยจะเกิดความมั่นใจได้ในภายหลังนั่นเอง แต่สำหรับในส่วนของเครื่อง IPL สำหรับกำจัดขนนั้น ถือได้ว่าเป็นการนำเลเซอร์มาใช้เพื่อกำจัดขนอย่างถาวร แต่จำเป็นที่จะต้องมีการทำเลเซอร์อย่างต่อเนื่อง จึงจะสามารถเกิดผลลัพธ์ที่ดีจริง โดยในระหว่างที่มีการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ชนิดนี้ แพทย์จะทำหน้าที่วิเคราะห์และวินิจฉัยว่าผู้ป่วยจำเป็นที่จะต้องใช้คลื่นแสง ที่เหมาะสมในรูปแบบใด ซึ่งเครื่อง IPL สำหรับกำจัดขน มีข้อดีและมีจุดเด่นตรงที่สามารถปรับคลื่นแสง พร้อมทั้งเลือกช่วงความยาวและความกว้างของคลื่นได้ตามความเหมาะสม เพื่อที่จะมีประสิทธิภาพมากพอต่อการสร้างพลังงานเพื่อกำจัดขนของผู้เข้ารับ การรักษานั่นเองละค่ะ นอกจากนี้เครื่อง IPL สำหรับกำจัดขน ยังคงมีกระบวนการปล่อยพลังงานจากเลเซอร์ ซึ่งจะถูกดูดซึมโดยเม็ดสีเมลานินในต่อขน ก่อนที่ความร้อนต่าง ๆ เหล่านี้จะทำหน้าที่กระจัดกระจายออกไปเพื่อทำลายขนบนผิวหนัง






แต่ ผลลัพธ์แพทย์สามารถให้คำยืนยันพร้อมทั้งรับรองผลได้อย่างเสมอ ๆ ว่าเครื่อง เครื่อง IPL
สำหรับกำจัดขน ถึงแม้จะเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ปล่อยพลังงานความร้อนเข้าสู่ร่างกาย ผู้เข้ารับการรักษา แต่เครื่องมือแพทย์อย่างเครื่อง IPL สำหรับกำจัดขนจะไม่ส่งผลเสียต่อเนื้อเยื่อข้างเคียงแต่อย่างใด เพราะเครื่องมือแพทย์ชนิดนี้ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี เพื่อที่จะทำงานเฉพาะเจาะจงและตรงจุดกับเซลล์เม็ดสีในรากขนเท่านั้น และเมื่อรากขนถูกทำลายด้วยเลเซอร์ ขนก็จะมีลักษณะหลุดร่วงไป และไม่สามารถขึ้นมาใหม่ได้อีกค่ะ


เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง  เครื่อง IPL
กำจัดขน  เครื่องมือแพทย์ความงาม






เครื่อง IPL


นวัตกรรมเครื่อง IPL
เป็นนวัตกรรมสุดล้ำที่ใครหลายคนกำลังสนใจ หรือบางคนอาจเคยได้รับการรักษากันมาบ้างแล้ว แต่ทราบกันไหมคะ ว่าปัจจุบันมีสถาบันเสริมความงามที่ไม่ได้มาตราฐานหลายที่ ใช้เครื่องเครื่อง IPL ที่ไม่ได้มาตราฐานอยู่ วันนี้เลยนำเรื่องราวของข้อควรระวังในการทำ เครื่อง IPL มาฝากกันค่ะ


ข้อควรระวังและข้อห้ามในการทำ เครื่อง IPL
(Contraindication for เครื่อง IPL)


1. สตรีมีครรภ์ - ข้อนี้ห้ามทำเลยจนกว่าจะคลอด


2. คนไข้ที่ใช้ยาหรือทายาที่ไวต่อแสงช่วงคลื่น 515 - 1200 nm. เช่น รับประทานยากลุ่มวิตามินเอ (roaccutane) ต้องระมัดระวังในการเลือกช่วงคลื่นและพลังงานในการทำ


3. สีผิวคล้ำ ต้องระมัดระวังในการเลือกช่วงคลื่นและพลังงานในการทำ


4. สีผิวดำ เช่น ในนิโกร ข้อนี้ก็ห้ามทำเพราะสีผิวและเม็ดสีที่ผิดปกติจะใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดผลข้างเคียง รอยดำใหม้ได้ง่ายกว่าสีผิวชนิดอื่นๆ


5. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน


6. คนไข้ที่มีประวัติมีแผลเป็นนูน (keloid) ได้ง่าย


7. คนไข้ที่มีรับประทานยาสลายลิ่มเลือด(anticoagulants) เช่น aspirin,coumadin


8. คนไข้ที่มีประวัติเลือดออกได้ง่ายกว่าปกติ เช่น โรคเลือดออกผิดปกติ มะเร็งเม็ดเลือด เป็นต้น


การทำเครื่อง IPL
ที่ได้ผลต้องอาศัยการวิเคราะห์ปัญหา และการปรับแสงที่แม่นยำ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


อย่าลืมปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนตัดสินใจรับการรักษาด้วยวิธีนี้นะคะ


(ข้อมูลข้อควรระวังจาก pantip)


เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง เครื่อง IPL
เครื่องมือแพทย์ความงาม






เครื่อง IPL


ใคร ที่เคยเข้าสถาบันเสริมความงามน่าจะรู้จักการทำ เครื่อง IPL
เทคโนโลยีที่ทำหน้าที่ช่วยคุณได้หลากหลาย ทั้งการรักษารอยแดงจากสิว ฝ้า แผลเป็น กำจัดขนถาวร หรือทำให้ผิวกระจ่างใส แต่ด้วยปัจจุบันสถาบันเสริมความงามมีให้เลือกเยอะมาก และราคาของการทำเครื่อง IPL ก็ต่างกันเหลือเกิน มาทำความรู้จัก เครื่องเครื่อง IPL อุปกรณ์สุดล้ำกันดีกว่าค่ะ


เครื่องเครื่อง IPL
มีหลักการทำงานด้วยแสงแฟลชช่วงสั้น ที่มีความเข้มข้นสูง กรองด้วย laser dye หรือ crystal เพื่อให้ช่วงความถี่ของแสงผันไปตามการใช้งาน แสงที่ความถี่ที่เหมาะสมจะผ่านทะลุผิวหนังโดยไม่ทำลายผิว แต่ร้อนพอที่จะทำลายโปรตีนในรากขน ,ทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัว ,กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว เทคโนโลยีนี้จึงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการให้การรักษา และอุปกรณ์ที่ได้มาตราฐาน


เรื่องผิวพรรณเป็นเรื่องสำคัญ ใครที่กำลังอยากทำเครื่อง IPL
อย่าลืมขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกบริการจากสถาบันที่ได้มาตราฐานนะคะ




ประโยชน์ของ เครื่อง IPL
?


    ไอพีแอล/พลาสมาไลท์ เป็นวิธีการรักษาที่ทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูง
    ใช้ในการรักษาผิวหนังที่มีปัญหาต่างๆ คือ
    รอยด่างดำต่างๆ , กระ, ฝ้า ที่ดื้อต่อการรักษาด้วยยา
    เส้นเลือดฝอยแตก, ปานแดงชนิดตื้น
    ริ้วรอย ต่างๆ บนใบหน้า รวมทั้งรอยแผลเป็นจากสิวและอื่นๆ
    ทำให้รูขุมขนมีขนาดเล็กลง และผิวเรียบสม่ำเสมอ
    ทำให้ผิวดูอ่อนวัยขึ้น โดยแสงจะไปกระตุ้น เซลล์ชั้นลึก ของ ผิวหนัง และ เส้นใยคอลลาเจน
    ใช้ กำจัดขน ส่วนเกินบริเวณ หน้าแข้ง, รักแร้, หนวด ฯลฯ








เครื่อง IPL


เครื่อง IPL
(Intense Pulsed Light ) คืออะไร? เครื่อง IPL มาจากคำว่า Intense Pulsed Light ซึ่งเป็นเป็นเครื่องมือที่ผลิตขึ้นโดยการปล่อยลำแสง ที่ไม่ใช่เลเซอร์ แต่เป็นคลื่นแสงที่มีความยาวคลื่นหลายช่วง ตั้งแต่ 500 – 1,200 นาโนเมตร สามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหาผิวพรรณได้ การใช้การปรับแต่งลำแสงมาแก้ปัญหานั้น จะมีฟิลเตอร์ (Filter) เป็นตัวกรองคลื่นแสงให้อยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่ต้องการ โดยใช้หลักการดูดพลังงานแสงของส่วนประกอบของผิวที่แตกต่างกัน (selective photothermolysis) เช่น ฮีโมโกลบินในเส้นเลือด หรือเมลานินในเม็ดสี เมื่อเป้าหมายที่ต้องการดูดพลังงานแสงเข้าไปก็จะเกิดความร้อน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามที่ต้องการเครื่อง IPL รักษาอะไรได้บ้าง?


    รักษารอยแดงจากเส้นเลือดฝอยขยายและฝ้าเส้นเลือด
    ช่วยลดผิวหน้าหมองคล้ำ ช่วยปรับสีผิว ทำให้ผิวขาวใสและเรียบเนียน
    รักษาฝ้าและกระ
    ช่วยรักษารอยแดงจากสิว และแผลเป็นจากสิว
    รูขุมขนกว้างจะกระชับเล็กลง
    ลดริ้วรอย โดยจะกระตุ้นให้ผิวมีการสร้างคอลลาเจนขึ้นใหม่ ริ้วรอยจึงจางลงได้ขั้นตอนการรักษาเป็นอย่างไร? ในการรักษาไม่จำเป็นต้องใช้ยาชา แต่จะมีการทาเจลเย็นตรงบริเวณที่จะทำการรักษา ช่วยให้ไม่รู้สึกเจ็บ และให้สวมแว่นดำเพื่อป้องกันแสงสว่างที่เกิดจากเครื่อง เครื่อง IPL
ในการรักษาแต่ละครั้งใช้เวลานานแค่ไหน? การรักษาอาจใช้เวลาตั้งแต่ 15-30 นาที ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ทำการรักษาจำนวนครั้งในการทำ กี่ครั้งจะเห็นผล? ขึ้นกับปัญหาบางเรื่องทำเพียงครั้งเดียว บางเรื่องต้องทำต่อเนื่อง โดยทั่วไปจะเห็นผลเร็วหลังจากทำ 1-2 ครั้ง และในการทำ 4 - 5 ครั้งจะเห็นผลชัดเจนขึ้น โดยทำทุก 2 สัปดาห์ ต่อครั้งในระยะแรก หลังการรักษา การรักษาด้วย เครื่อง IPL มีความปลอดภัยสูง มีผลข้างเคียงน้อยมาก การทำใช้เวลาไม่นาน หลังทำจะรู้สึกอุ่นๆ ที่ผิวประมาณ ประมาณ 5-15 นาที ปกติจะไม่มีรอยเห่อแดง แต่หากมีในบางบริเวณจะหายได้เองใน 1-2 ชั่วโมงการดูแลผิวหลังทำ ควรดูแลผิวอย่างถูกต้องโดยไม่รบกวนผิว หรือขัดถูหน้าแรงๆ และมีการหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆ ประมาณ 1 สัปดาห์ ควรมีการทาครีมบำรุงผิว (Moisturizer) และทาครีมกันแดดทุกวัน




หลักการทำงาน


    ปล่อยความยาวคลื่นออกมาให้โดนเซลล์ผิวหนังแต่ละเซลล์ที่ต้องการ – เซลล์แต่ละเซลล์ดูดซับพลังงานแสงได้ไม่เท่ากัน เซลล์เม็ดเลือดก็แบบหนึ่ง เซลล์คอลลาเจนก็แบบหนึ่ง เซลล์เม็ดสีดำ หรือ แดง ก็แบบหนึ่ง
    เครื่อง IPL
จะปล่อยแสงจำเพาะเจาะจงในแต่ละครั้งได้ เช่นรอบนี้เลือกความถี่ที่จะปล่อยแสงไปยังเซลล์เม็ดสีดำ (จุดด่างดำ) มันก็จะโดนเม็ดสีดำเท่านั้น รอบต่อไปอาจจะเลือกปล่อยแสงให้โดนเม็ดเลือดแดงด้วยความถี่ที่เหมาะกับเม็ด เลือกแดง ปล่อยแสง เครื่อง IPL ลงไป ก็จะเกิดความร้อนที่บริเวณเม็ดเลือดแดง มันก็จะไปทำลายพนังหลอดเลือดแดงเล็กๆ (รอยแดง เส้นเลือดฝอยเล็กๆแดงๆที่มีขนาดไม่เกิน 0.2 มิล) รอยแดงก็จะหายไป รอบต่อไปอาจใช้ลดรอยเหี่ยวย่นเล็กๆ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ใช้ความร้อนจากแสง เครื่อง IPL ไปจับน้ำในเซลล์ของคอลลาเจน กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่
    การรักษาควรต้องยิง เครื่อง IPL
หลายครั้งขึ้นไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวังไว้


 เครื่อง IPL

 ขอบคุณข้อมูล เครื่องเลเซอร์ผิว เครื่องมือแพทย์ความงาม
เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง  จาก : www.VayoMedical.com 

บริษัทขาย นำเข้า จำหน่าย ให้เช่า เครื่องเลเซอร์ผิว
เครื่องมือแพทย์ความงาม เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง ครบวงจร

 เครื่อง IPL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น