วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เครื่อง โฟโน เครื่อง Phono

 เครื่อง โฟโน เครื่อง Phono

 ขอบคุณข้อมูล เครื่องเลเซอร์ผิว เครื่องมือแพทย์ความงาม
เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง  จาก : www.VayoMedical.com 

บริษัทขาย นำเข้า จำหน่าย ให้เช่า เครื่องเลเซอร์ผิว
เครื่องมือแพทย์ความงาม เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง ครบวงจร

เครื่อง โฟโน เครื่อง Phono

 

 

เครื่อง โฟโน เครื่อง Phono


ริ้วรอยเหี่ยวย่นที่ปรากฏบนใบหน้าทำให้ผู้หญิงดูแก่เกินวัย ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วอายุของคุณไม่ควรที่จะมีริ้วรอยขนาดนี้ ผู้หญิงบางคนอายุมากแล้ว แต่ทำไมผิวหน้าไม่ค่อยมีริ้วรอยเหี่ยวย่นเลย ดูแล้วงามสง่าสมวัย เป็นที่ชื่นชมแก่ผู้พบเห็นและคนรอบข้าง แน่นอนว่าริ้วรอยเหี่ยวย่นเป็นปัญหาใหญ่ที่รบกวนตารบกวนใจเมื่อส่องกระจกครั้งใดก็เจอะเจอริ้วรอยย่นบนใบหน้าทุกครั้ง ที่สำคัญอาจทำให้คุณดูแก่เกินวัย หากเป็นเช่นนั้นแล้วคงเป็นเรื่องที่น่าวิตกไม่น้อย ดังนั้นการดูแลใบหน้าให้ปราศจากริ้วรอยจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น การดูแลที่เหมาะสมถูกวิธีในแต่ละช่วงวัยย่อมทำให้คุณมีผิวพรรณที่สวยงามตามวัยธรรมชาติของผิวหน้าคนเราจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเรียกว่า การผลัดเซลล์ ทุก ๆ 4 สัปดาห์ เซลล์เก่าที่มีลักษณะคล้ายหนังกำพร้าที่อยู่ชั้นบนผิวหน้าจะหลุดลอกไปตามสภาพ กลายเป็นขี้ไคล ผลัดให้เซลล์ผิว

ใหม่ขึ้นมาแทน

มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผิวพรรณโดยเฉพาะผิวหน้าเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นที่ผู้หญิงทั่วไปกลัวนักเกลียดหนา มีทั้งที่เป็นสาเหตุจากสภาพแวดล้อม เช่น ลม แสงแดด ฝุ่นละออง ธรรมชาติร่างกาย หรือพฤติกรรม รวมถึงอารมณ์ของคนเราด้วย ซึ่งสรุปได้พอสังเขป ดังนี้

- แสงแดด มีผลต่อการเพิ่มริ้วรอยบนใบหน้า ทำให้ผิวหน้าเกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับหนึ่ง

- อายุที่เพิ่มมากขึ้น มีผลของการเปลี่ยนแปลงต่อผิวหน้าโดยทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา

- เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย หากร่างกายขาดฮอร์โมนเซลล์ของผิวหนังจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

- เกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล ทำให้หน้านิ่วคิ้วขมวดจนเกิดรอยย่นบนผิวหน้า

- เมื่อผิวแห้งขาดการบำรุงรักษา ก็ทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมโทรมเร็วขึ้น

- การอดนอนหรือนอนดึก ก็ส่งผลต่อการเพิ่มรอยย่นบนใบหน้า - การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ อาหารกระป๋อง และอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ เนื่องจากคุณค่าทางอาหารอาจจะลดน้อยลงไป ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ บางครั้งคุณสามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน เช่วรทำอารมณ์ให้แจ่มใสอยู่ เสมอ ไม่ทำหน้านิ่วคิวขมวดเพื่อลดรอยเหี่ยวย่นที่เกิดจากอารมณ์ไม่ดี รวมถึงเพิ่มการดูแลรักษาผิวพรรณให้มากขึ้น โดยเลือกใช้ครีมที่ให้ความชุ่มชื่นทาบนผิวหน้าเป็นประจำ หรือการทายารักษาริ้วรอยที่มีเรตินอล เพื่อสร้างเซลล์ใหม่ และกระตุ้นให้ผิวเต่งตึงขึ้น หรือการรับประทานวิตามินเอ วิตามินอี เป็นต้น

ในตอนนี้หมอจะแนะนำการรักษาด้วยการใช้เครื่องมือนวดที่มีขนาดเล็กที่เรียกกันว่า โฟโน หรือ มีชื่อเต็มว่า โฟโนโฟรีซีส (เครื่อง PhonoPHORESIS) ซึ่งสามารถทำให้ผิวหนังเต่งตึงขึ้นได้ เอาล่ะมารู้จักเจ้าโฟโนกันดีกว่านะคะว่ามีความสามารถอะไรบ้าง เครื่องโฟโน เป็นเครื่องมือขนาดเล็ก มีลักษณะคล้ายเครื่องนวด ตรงกลางทำด้วยสแตนเลส ส่วนด้านในถูกบรรจุไปด้วยคริสตัล อันเป็นตัวผลิตคลื่นเสียงทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการขับตัวยาต่าง ๆ เข้าสู่ใต้ผิวหนังขณะเดียวกันก็กระตุ้นการไหล เวียนของระบบหลอดเลือด และน้ำเหลืองให้ดีขึ้น

การใช้เครื่องโฟโนจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยในการช่วยดูแลและรักษาผิวพรรณ เพราะเป็นเส้นทางลัดในการนำเอายา วิตามิน หรือสารบำรุงที่จำเป็นเข้าสู่เซลล์ผิวหนังโดยตรงซึ่งจะช่วย

- ลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า

- ลดรอยขอบตาคล้ำ

- ลดรอยแตกลายของผิวหนัง

การรักษาด้วยโฟโน เป็นวิธีการรักษาที่เน้นการบำรุงเซลล์เป็นหลักและใช้คลื่นเสียงเป็นตัวกลาง จึงทำให้ผลในการรักษาดี ง่าย สะดวก และไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใดค่ะ ทีนี้เรามาดูว่า การรักษาด้วยโฟโนนั้นทำอย่างไรบ้าง การรักษาผิวหน้าเพื่อลดรอยเหี่ยวย่นด้วยเครื่องโฟโนนั้นไม่ยุ่งยากอะไรเลยนะคะ เพียงคุณไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสภาพผิวหน้า แต่คุณควรลบเครื่องสำอางต่าง ๆ ออกให้หมด และล้างหน้าให้สะอาด เพื่อให้ง่ายในการตรวจสภาพผิวหน้าที่แท้จริง จากนั้นแพทย์หรือพยาบาลจะทายาบำรุงบนใบหน้า แล้วค่อย ๆ คลึงหัวนวดโฟโนลงบนบริเวณใบหน้ากระแสคลื่นเสียงบวกกับแรงสั่นเบา ๆ ของคริสตัล จะทำให้ตัวยาซึมซับเข้าสู่เซลล์ใต้ผิวหน้า ซึ่งตัวยาที่ถูกดูดเข้าไปจะช่วยบำรุงเซลล์ทำให้เซลล์เกิดการสร้างตัวมากขึ้นแล้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าจะลดลงเรื่อย ๆ จนเกิดความเต่งตึงบนใบหน้า ขั้นตอนเหล่านี้ใช้เวลาเพียง 30 นาที จะเห็นว่าเป็นเวลาที่ไม่นาน และคุ้มค่ามากสำหรับผลที่ได้รับจากการทำโฟโนแต่ละครั้งค่ะ

ส่วนระยะเวลาในการรักษาขึ้นอยู่กับสภาพของผิวหนังแต่ละคน โดยเบื้องต้นควรทำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ประมาณ 3 อาทิตย์ ติดต่อกัน แล้วค่อยๆ ลดลงตามลำดับ หลังจากนี้ถ้าต้องการให้ผิวหน้าดีขึ้น ก็สามารถมาพบแพทย์เพื่อการรักษาอย่างต่อเนื่องเดือนละ 1 - 2 ครั้งได้ค่ะ สำหรับการรักษาผิวหน้าด้วยเครื่องโฟโนนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดใหม่ จึงควรมีวิธีการดูแลรักษาผิวพรรณให้คงสภาพสดใส ไร้ริ้วรอย ดังนี้

1. ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ๆ หลังการรักษา 24 ชั่วโมงแรก

2. รักษาความสะอาดของผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้สบู่อย่างอ่อน

3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวหน้า ซึ่งจะช่วยลดรอยย่นได้เป็นอย่างดี โดยรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรให้ความสำคัญกับผัก ผลไม้ที่มีสีเหลืองแดง เช่น มะละกอ มะเขือเทศ แครอท เพราะมีวิตามินเอ มาก

4. ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีอยู่ตลอด ซึ่งมีผลต่อความเปล่งปลั่งของผิวพรรณ การรักษาลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ลดรอยขอบตาคล้ำ ลดรอยผิวหนังแตกลาย ด้วยเครื่องโฟโน เป็นการรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาน้อย ปลอดภัย ได้ผลดี และจะยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหากคุณป้องกันและรักษาผิวตามที่หมอแนะนำข้างต้นควบคู่กันไปด้วยค่ะ

เครื่อง Phono ( โฟโน ) หรือ Phoresis

เครื่อง Phono คือการใมช้การสั่นสะเทือนที่มีความถี่สูง (ULTRASONIC) เป็นตัวผลักสารบำรุง และ ลบ รอย เช่น Vitamin C หรือ Vitamin A ผ่านเข้าสู่ผิวหนังในปริมาณที่เข้มข้นกว่าการใช้ ครีมทาเพียงภายนอกอย่างเดียว ทำให้การออกฤทธิ์ในการ บำรุง และ ลบ ริ้วรอย เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ประโยชน์ของ โฟโน ( เครื่อง Phono )

- ช่วยให้ ผิวหน้า นุ่มเนียน สดใส

- ชะลอการเกิด ริ้วรอย จากวัย และ แสงแดด

- ลดการบวม หรือ รอยคล้ำดำ รอบดวงตา

- กระตุ้นการไหลเวียนเลือด และ น้ำเหลืองของ ใบหน้า

- ลดรอย แตกลาย ของ ผิวหนัง

จำนวนครั้งที่ใช้ในการรักษา

- จำนวน 7-10 ครั้ง ทุกสัปดาห์ ในช่วงแรกของการรักษา

- หลังจากนั้น ควรทำทุก 1-2 สัปดาห์ เพื่อรักษา และคงความสดใส

- ใช้เวลาครั้งละประมาณ 30 นาที (รวมการทำความสะอาดและนวดใบหน้า)

ข้อดีของเครื่อง Phono (ไอออนโต)?

ข้อดีของไอออนโตมีอยู่หลายข้อ ดังนี้

1. เป็นการส่งผ่านตัวยาเข้าทางผิวหนังโดยไม่มีการรุกรานเนื้อเยื่อ หรือพูดง่ายๆ คือไม่ต้องผ่าตัด และไม่เจ็บ

2. ไม่มีอันตรายจากการติดเชื้อหรือเกิดความเสียหายของผิวอย่างการใช้เข็มฉีด

3. ความเข้มข้นของยาบริเวณเฉพาะที่ทำจะสูง ในขณะที่ความเข้มข้นยาในกระแสเลือดต่ำ จึงเป็นการลดผลข้างเคียงของยาได้

4. ขนาดยาเที่ยงตรง เนื่องจากสามารถควบคุมได้โดยการควบคุมปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผ่านยา

5. เป็นทางเลือกหนึ่งในการส่งผ่านยา

ที่คลินิกใช้วิตามินอะไรร่วมกับ เครื่อง Phono (ไอออนโต) บ้าง?

สำหรับที่คลินิกมีวิตามินที่ใช้ในการรักษาด้วย เครื่อง Phono (ไอออนโต) อยู่หลายชนิดเลยทีเดียว คือ วิตามินเอ วิตามินซีวิตามินอี หรืออื่นๆ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาใช้วิตามินใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของผิวหน้า คือ

วิตามินเอ ใช้เมื่อใบหน้ามีรอยแผลเป็นจากสิว ซึ่งเป็นร่องลึกกระจายอยู่ตามใบหน้า การใช้วิตามินเอจะช่วยทำให้แผลเป็นเหล่านั้นตื้นและเนียนเรียบขึ้น รวมทั้งยังช่วยให้ใบหน้าที่หยาบกร้าน นุ่มเนียนขาวใสยิ่งขึ้น

วิตามินซี ใช้เมื่อแพทย์พบว่าผิวหน้าแห้ง มีจุดด่างดำ มีรอยเหี่ยวย่น แพทย์จะใช้วิตามินซีเพื่อช่วยในการบำรุงเซลล์ต่างๆ บนผิวหน้าให้คืนกลับมามีชีวิตชีวาขึ้น

จะเห็นได้ว่า การทำไอออนโตนั้น สามารถทำให้ใบหน้าขาวใสนุ่มเนียนน่าสัมผัสขึ้น และยังสามารถรักษาฝ้า กระตื้น ลดริ้วรอย จุดด่างดำ ลดรอยแผลเป็นบางชนิดหรือรอยแผลเป็นจากอีสุกอีใส รวมทั้งลดรอยหลุมจากสิวได้ด้วยครับ

หากเป็นสิวสามารถรักษาด้วย เครื่อง Phono (ไออนโต) หรือไม่?

ไออนโตใช้ในกรณีการบำรุง แต่ไม่สามารถช่วยรักษาสิวได้ครับ หากพบว่ามีสิวอักเสบเกิดขึ้น แพทย์จะรักษาสิวให้หายเป็นปกติเสียก่อนถึงจะตรวจสภาพผิวหน้าของคุณอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อดูว่าเหมาะสมที่จะใช้ไอออนโตได้หรือไม่ หากมีผิวบอบบาง ระคายเคืองได้ง่าย แพ้ง่าย เป็นสิวง่าย การใช้ไอออนโตอาจต้องระวัง หรือไม่เหมาะสมจะใช้เลยเพราะจะยิ่งทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและเป็นสิวมากขึ้นก็เป็นได้ ขอแนะนำว่าให้มาพบแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังที่ณรวีคลินิกเพื่อตรวจประเมินก่อนจะดีกว่าครับ

เครื่อง Phono (ไอออนโต) ช่วยทำให้ฝ้าหายขาดหรือไม่?

สำหรับการนำไอออนโตมารักษาฝ้านั้น เมื่อปี พ.ศ.2536 มีงานวิจัยของคณะแพทย์ญี่ปุ่นตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ชื่อ "Skin Surgery" ว่าใช้ไอออนโตของวิตามินซีมารักษาฝ้า และรอยดำจากการเกิดผื่นแพ้สัมผัส สามารถทำให้รอยดำเหล่านี้จางลงได้บ้าง และช่วยให้ผิวหนังสดใสขึ้น พร้อมๆ กันนั้น “วิธีเสริม” ในการรักษาฝ้า และคนไข้ก็จะต้องเข้าใจว่าปัจจุบันยังไม่มีวิธีใดๆ ที่จะรักษาฝ้าให้หายขาดได้ ดังนั้น จึงต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่กระตุ้นให้เกิดฝ้า ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด ความร้อน และเนื่องจากวิธีไอออนโตเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ จึงไม่แนะนำให้ไปรับบริการจากสถานเสริมความงาม เพราะนอกจากจะไม่ปลอดภัย ไม่ได้ผล ยังมักมีราคาแพงอย่างไม่สมเหตุสมผลด้วย

หากเป็นโรคผิวหนัง สามารถใช้ เครื่อง Phono (ไอออนโต) ได้หรือไม่?

โดยปกติแล้ว เครื่อง Phono (ไอออนโต) ห้ามใช้ในผู้ที่มีสภาวะต่อไปนี้

1. สตรีมีครรภ์

2. บริเวณผิวหนังมีความผิดปกติ (abnormal skin) เช่น โรคเรื้อนกวาง หรือสะเก็ดเงิน

3. บริเวณผิวหนังที่มีการติดเชื้อ หรืออักเสบและบริเวณผิวหนังที่มีแผลเปิด

4. ผู้ใส่เครื่องควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ (cardiac pacemaker)

5. ผู้ที่ไวต่อการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า

6. บริเวณปุ่มกระดูกต่างๆ

ถ้ามีผิวหน้าปกติ สามารถทำไอออนโตได้ ขั้นตอนการรักษาเป็นอย่างไร ยุ่งยากหรือไม่?

สำหรับผู้ที่มีผิวหน้าปกติก็สามารถทำไอออนโตได้ทันที โดยมีวิธีการที่ไม่ยุ่งยากเลยครับ คือ

1. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจะตรวจสภาพผิวหน้า เพื่อวิเคราะห์ว่าควรใช้วิตามินเอ หรือวิตามินซี ที่เหมาะกับการบำรุงผิวหน้าของคุณ

2. ทำความสะอาดผิวหน้าโดยการล้างหน้าให้สะอาด เพื่อไม่ให้มีเครื่องสำอางหรือครีมใดๆ ตกค้าง อยู่บนใบหน้า ซึ่งอาจเกิดปฏิกิริยากับตัวยาได้

3. ทาวิตามินที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าของคุณ โดยเมื่อทาทั่วหน้าแล้วจึงใช้เครื่องไอออนโตกระตุ้นขับวิตามินเขาสู่ผิวหน้า ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาทีต่อครั้ง ก็เสร็จแล้วครับ

รักษาด้วย เครื่อง Phono (ไอออนโต) ทำครั้งเดียวก็เห็นผล หรือต้องทำเป็นคอร์ส?

ในการดูแลผิวด้วยไอออนโตคุณควรรักษาอย่างสม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 1 - 2 ครั้ง ประมาณ 5 - 8 ครั้ง เพื่อให้ได้ผลคือผิวที่สดใสเป็นที่น่าพอใจครับ

ทำไมทำ เครื่อง Phono (ไอออนโต) แล้วรู้สึกว่าหน้าเป็นสีชมพูจัด อย่างนี้หมายถึงทำให้หน้าบางลงหรือไม่ จะโดนแดดได้ไหม?

หลังทำไอออนโตคนไข้จะสังเกตได้ว่าผิวหน้าจะมีสีชมพูระเรื่อ ก็เนื่องจากกระแสไฟฟ้าไปกระตุ้นระบบหมุนเวียนของเลือดบริเวณนั้นได้ดีขึ้นนั่นเอง ส่วนผิวหนังบริเวณนั้นก็จะมีความต้านทานต่อแสงแดดได้น้อยลงช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลังการรักษาแล้วแพทย์จึงมักแนะนำให้ใช้ครีมกันแดดและหลีกเลี่ยงแสงแดดที่แรงจัด เพื่อรักษาผิวให้มีผลลัพธ์เป็นความสดใสไปได้นานๆ นั่นเอง

ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเป็นไปได้ของการทำ เครื่อง Phono (ไอออนโต)?

ภาวะแทรกซ้อนของการทำไอออนโตมีหลายประการ เช่น ระคายเคืองผิว หน้าแดง หน้าลอก แสบหน้า ได้ ก่อนทำจึงขอแนะนำว่าให้มาพบแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังที่ณรวีคลินิกเพื่อตรวจประเมินก่อนจะดีกว่าครับภาวะแทรกซ้อนของการทำไอออนโตมีหลายประการ เช่น ระคายเคืองผิว หน้าแดง หน้าลอก แสบหน้า ได้ ก่อนทำจึงขอแนะนำว่าให้มาพบแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังที่ณรวีคลินิกเพื่อตรวจประเมินก่อนจะดีกว่าครับ



เครื่อง Phono เป็นทรีทเมนต์ที่ช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย และรอยดำใต้ตา ด้วยการใช้คลื่นความถี่สูงในการผลักตัวยาให้ซึมเข้าสู่ผิวหนัง เพื่อการบำรุงและดูแลที่ดียิ่งขี้น เครื่อง Phono คือ การใช้ คลื่นเสียง ความถี่สูง เป็นตัวผลักสารบำรุง และ ลบ รอย เช่น Vitamin C หรือ Vitamin A ผ่านเข้าสู่ผิวหนังในปริมาณที่เข้มข้นกว่าการใช้ ครีมทาเพียงภายนอกอย่างเดียว ทำให้การออกฤทธิ์ในการ บำรุง และ ลบ ริ้วรอย เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เครื่อง Phono มีประโยชน์อะไรบ้าง - ช่วยการไหลเวียนของเลียดและกระตุ้นต่อมน้ำเหลืองให้ทำงานดีขี้น - ช่วยลบรอยคล้ำใต้ตา - ช่วยลดรอยบวมรวมดวงตา - ช่วยให้ริ้วรอยน้อยลง - ช่วยให้ผิว สดใส นวลเนียน

ริ้วรอยเหี่ยวย่นที่ปรากฏบนใบหน้าทำให้ผู้หญิงดู แก่เกินวัย ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วอายุของคุณไม่ควรที่จะมีริ้วรอยขนาดนี้ ผู้หญิงบางคนอายุมากแล้ว แต่ทำไมผิวหน้าไม่ค่อยมีริ้วรอยเหี่ยวย่นเลย ดูแล้วงามสง่าสมวัย เป็นที่ชื่นชมแก่ผู้พบเห็นและคนรอบข้าง แน่นอนว่าริ้วรอยเหี่ยวย่นเป็นปัญหาใหญ่ที่รบกวนตารบกวนใจเมื่อส่องกระจก ครั้งใดก็เจอะเจอริ้วรอยย่นบนใบหน้าทุกครั้ง ที่สำคัญอาจทำให้คุณดูแก่เกินวัย หากเป็นเช่นนั้นแล้วคงเป็นเรื่องที่น่าวิตกไม่น้อย ดังนั้นการดูแลใบหน้าให้ปราศจากริ้วรอยจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น


การดูแลที่เหมาะสมถูกวิธีในแต่ละช่วงวัยย่อมทำให้คุณมี ผิวพรรณที่สวยงามตามวัยธรรมชาติของผิวหน้าคนเราจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเรียก ว่า การผลัดเซลล์ ทุก ๆ 4 สัปดาห์ เซลล์เก่าที่มีลักษณะคล้ายหนังกำพร้าที่อยู่ชั้นบนผิวหน้าจะหลุดลอกไปตาม สภาพ กลายเป็นขี้ไคล ผลัดให้เซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทน มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผิวพรรณโดยเฉพาะผิวหน้าเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นที่ ผู้หญิงทั่วไปกลัวนักเกลียดหนา มีทั้งที่เป็นสาเหตุจากสภาพแวดล้อม เช่น ลม แสงแดด ฝุ่นละออง ธรรมชาติร่างกาย หรือพฤติกรรม รวมถึงอารมณ์ของคนเราด้วย

ซึ่งสรุปได้พอสังเขป ดังนี้

- แสงแดด มีผลต่อการเพิ่มริ้วรอยบนใบหน้า ทำให้ผิวหน้าเกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับหนึ่ง

- อายุที่เพิ่มมากขึ้น มีผลของการเปลี่ยนแปลงต่อผิวหน้าโดยทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมสภาพไปตามกาล เวลา

- เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย หากร่างกายขาดฮอร์โมนเซลล์ของผิวหนังจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

- เกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล ทำให้หน้านิ่วคิ้วขมวดจนเกิดรอยย่นบนผิวหน้า - เมื่อผิวแห้งขาดการบำรุงรักษา ก็ทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมโทรมเร็วขึ้น

- การอดนอนหรือนอนดึก ก็ส่งผลต่อการเพิ่มรอยย่นบนใบหน้า

- การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ อาหารกระป๋อง และอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ เนื่องจากคุณค่าทางอาหารอาจจะลดน้อยลงไป ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ บางครั้งคุณสามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน เช่วรทำอารมณ์ให้แจ่มใสอยู่ เสมอ ไม่ทำหน้านิ่วคิวขมวดเพื่อลดรอยเหี่ยวย่นที่เกิดจากอารมณ์ไม่ดี รวมถึงเพิ่มการดูแลรักษาผิวพรรณให้มากขึ้น โดยเลือกใช้ครีมที่ให้ความชุ่มชื่นทาบนผิวหน้าเป็นประจำ หรือการทายารักษาริ้วรอยที่มีเรตินอล เพื่อสร้างเซลล์ใหม่ และกระตุ้นให้ผิวเต่งตึงขึ้น หรือการรับประทานวิตามินเอ วิตามินอี เป็นต้น ในตอนนี้หมอจะแนะนำการรักษาด้วยการใช้เครื่องมือนวดที่มีขนาดเล็กที่เรียก กันว่า โฟโน หรือ มีชื่อเต็มว่า โฟโนโฟรีซีส (เครื่อง PhonoPHORESIS) ซึ่งสามารถทำให้ผิวหนังเต่งตึงขึ้นได้ เอาล่ะมารู้จักเจ้าโฟโนกันดีกว่านะคะว่ามีความสามารถอะไรบ้าง เครื่องโฟโน เป็นเครื่องมือขนาดเล็ก มีลักษณะคล้ายเครื่องนวด ตรงกลางทำด้วยสแตนเลส ส่วนด้านในถูกบรรจุไปด้วยคริสตัล อันเป็นตัวผลิตคลื่นเสียงทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการขับตัวยาต่าง ๆ เข้าสู่ใต้ผิวหนังขณะเดียวกันก็กระตุ้นการไหล เวียนของระบบหลอดเลือด และน้ำเหลืองให้ดีขึ้น การใช้เครื่องโฟโนจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ น้อยในการช่วยดูแลและรักษาผิวพรรณ เพราะเป็นเส้นทางลัดในการนำเอายา วิตามิน หรือสารบำรุงที่จำเป็นเข้าสู่เซลล์ผิวหนัง
โดยตรงซึ่งจะช่วย
- ลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า
- ลดรอยขอบตาคล้ำ
- ลดรอยแตกลายของผิวหนัง


การรักษาด้วยโฟโน เป็นวิธีการรักษาที่เน้นการบำรุงเซลล์เป็นหลักและใช้คลื่นเสียงเป็นตัวกลาง จึงทำให้ผลในการรักษาดี ง่าย สะดวก และไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใดค่ะ ทีนี้เรามาดูว่า การรักษาด้วยโฟโนนั้นทำอย่างไรบ้าง การรักษาผิวหน้าเพื่อลดรอยเหี่ยวย่นด้วยเครื่องโฟโนนั้นไม่ยุ่งยากอะไรเลยนะ คะ เพียงคุณไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสภาพผิวหน้า แต่คุณควรลบเครื่องสำอางต่าง ๆ ออกให้หมด และล้างหน้าให้สะอาด เพื่อให้ง่ายในการตรวจสภาพผิวหน้าที่แท้จริง จากนั้นแพทย์หรือพยาบาลจะทายาบำรุงบนใบหน้า แล้วค่อย ๆ คลึงหัวนวดโฟโนลงบนบริเวณใบหน้ากระแสคลื่นเสียงบวกกับแรงสั่นเบา ๆ ของคริสตัล จะทำให้ตัวยาซึมซับเข้าสู่เซลล์ใต้ผิวหน้า ซึ่งตัวยาที่ถูกดูดเข้าไปจะช่วยบำรุงเซลล์ทำให้เซลล์เกิดการสร้างตัวมากขึ้น แล้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าจะลดลงเรื่อย ๆ จนเกิดความเต่งตึงบนใบหน้า

ขั้นตอนเหล่านี้ใช้เวลาเพียง 30 นาที จะเห็นว่าเป็นเวลาที่ไม่นาน และคุ้มค่ามากสำหรับผลที่ได้รับจากการทำโฟโนแต่ละครั้งค่ะ ส่วนระยะเวลาในการรักษาขึ้นอยู่กับสภาพของผิวหนังแต่ละคน โดยเบื้องต้นควรทำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ประมาณ 3 อาทิตย์ ติดต่อกัน แล้วค่อยๆ ลดลงตามลำดับ หลังจากนี้ถ้าต้องการให้ผิวหน้าดีขึ้น ก็สามารถมาพบแพทย์เพื่อการรักษาอย่างต่อเนื่องเดือนละ 1 - 2 ครั้งได้ค่ะ สำหรับการรักษาผิวหน้าด้วยเครื่องโฟโนนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดใหม่

จึงควรมีวิธีการดูแลรักษาผิวพรรณให้คงสภาพสดใส ไร้ริ้วรอย ดังนี้
1. ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ๆ หลังการรักษา 24 ชั่วโมงแรก
2. รักษาความสะอาดของผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้สบู่อย่างอ่อน
3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวหน้า ซึ่งจะช่วยลดรอยย่นได้เป็นอย่างดี โดยรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรให้ความสำคัญกับผัก ผลไม้ที่มีสีเหลืองแดง เช่น มะละกอ มะเขือเทศ แครอท เพราะมีวิตามินเอ มาก
4. ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสุขภาพที่ ดีอยู่ตลอด ซึ่งมีผลต่อความเปล่งปลั่งของผิวพรรณ การรักษาลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ลดรอยขอบตาคล้ำ ลดรอยผิวหนังแตกลาย ด้วยเครื่องโฟโน เป็นการรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาน้อย ปลอดภัย ได้ผลดี และจะยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหากคุณป้องกันและรักษาผิวตามที่หมอแนะนำ ข้างต้นควบคู่กันไปด้วยค่ะ


**เกร็ดความรู้เกี่ยวกับไออนโตและโฟโน** ไออออนโตและโฟโน คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ไอออนโตและโฟโน จัดเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการผลักตัวยาเข้าสู่ผิวหนังได้โดยตรง ในปริมาณที่เข้มข้น กว่าการใช้ครีมทาภายนอกเพียงอย่างเดียว ทำให้สามารถออกฤทธิ์ในการ บำรุงผิว รักษารอยดำ และ ลบเลือนริ้วรอยของผิวหน้า อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ข้อแตกต่างของเครื่องมือสองชนิดนี้คือเทคนิคการผลักยาที่แตกต่างกัน โดยเครื่องไอออนโต จะใช้วิธีการส่งผ่านประจุหรือไอออนของตัวยา ที่สามารถแตกตัวได้ เข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังโดยการใช้กระแสไฟตรง ขณะรักษา ผู้รับบริการจะมีการจับสื่อ เพื่อเหนี่ยวนำให้ตัวยาแตกตัวออกเป็นประจุบวกและลบที่ผิวหน้า อุปกรณ์จะมีลักษณะเป็นโลหะลูกกลิ้ง สำหรับกลิ้งบนผิวหน้าพร้อมๆกับตัวยา ให้ซึมผ่านเข้าใต้ผิวเพื่อออกฤทธิ์ในการรักษาผิวพรรณได้ ผู้รับบริการจะมีความรู้สึกจี๊ดๆ ที่บริเวณไรผม หนวดได้เล็กน้อย สำหรับเครื่องโฟโนนั้น เทคนิคการผลักยาจะแตกต่างกัน โดยจะใช้ การสั่นสะเทือนจากคลื่นเสียงความถี่สูง 20,000 Hz (Ultrasonic)


ในการผลักสารบำรุงต่างๆเข้าสู่ใต้ผิว ในขณะรักษา เครื่องมือจะมีความอุ่นเล็กน้อย สบายผิว เหมาะมากกับผิวที่แห้งลอก หรือผิวแพ้ง่าย ( sensitive skin ) นอกจากนั้นแล้ว การทำโฟโนยังเป็นการนวดกระตุ้นเซลล์ผิวหนัง ตลอดจนเนื้อเยื่อ และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และขับของเสียออกจากเซลล์ผ่านทางระบบน้ำเหลือง จึงเหมาะในการรักษาเพื่อลดอาการบวมบริเวณใต้ตาได้เป็นอย่างดี เครื่องไอออนโตและโฟโนนี้จัดเป็นอุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยสูง ประสิทธิภาพในการรักษาขึ้นนั้นอยู่กับการเลือกตัวยาเวชสำอางที่เหมาะกับ ปัญหาและสภาพผิวของคนไข้ ตัวยาที่ทางมัณฑนีคลินิกใช้ในการรักษา ได้แก่

- Whitening agents ได้แก่ ตัวยาที่ช่วยยับยั้งการสร้างเอนไซม์ที่ก่อให้เกิดการสร้างเม็ดสี(melanin pigment) จึงสามารถรักษาฝ้า กระ รอยดำแผลเป็น และผิวหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี ได้แก่ licorice, arbutin, tranexamine

- Antioxidants เช่น วิตามินซี อี จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของการเสื่อมของเซลผิวและการเกิดริ้วรอยก่อนวัย - Emollient กลุ่มบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น เพิ่มการกักเก็บน้ำของเซลล์ผิว ได้แก่ collagen, hya, aloe vera

- Vitamin A วิตามินเอ เป็นตัวยาสำคัญที่สามารถรักษารอยดำสิวและหลุมแผลเป็นโดยช่วยให้กระบวนการ สร้างและผลัดเซลผิวหนังเป็นไปอย่างปกติ ลดการเกิดสิวอุดตันและกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจน จึงช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ฝ้า กระ และเพิ่มความยืดหยุ่นแก่ผิว ลดเลือนริ้วรอยได้เป็นอย่างดี

- AHA ความเข้มข้นสูง 30- 70 % เพื่อผลัดเซลล์ผิวให้เนียนเรียบยิ่งขึ้น การรักษาด้วยเครื่องไออนโตหรือโฟโน สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เป็นเวลาต่อเนื่องกัน จะช่วยให้ฝ้าและกระ จางลง สีผิวสม่ำเสมอ ผิวหน้าขาวกระจ่างใสขึ้นเรื่อยๆอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนั้นยังช่วยรักษารอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวอีกด้วย ทำให้เนื้อเต็มเร็วขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ รอยแผลจะตื้นขึ้น และสีค่อย ๆ จางลงในที่สุด










 เครื่อง โฟโน เครื่อง Phono

 ขอบคุณข้อมูล เครื่องเลเซอร์ผิว เครื่องมือแพทย์ความงาม
เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง  จาก : www.VayoMedical.com 

บริษัทขาย นำเข้า จำหน่าย ให้เช่า เครื่องเลเซอร์ผิว
เครื่องมือแพทย์ความงาม เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง ครบวงจร

เครื่อง โฟโน เครื่อง Phono


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น